Home > ข่าว ประชาสัมพันธ์ > ซี โฮลดิ้งส์ ประกาศการควบรวม วายเจ แคปิตอล และ ไลน์ เวนเจอร์ส เพื่อก่อตั้ง ซี เวนเจอร์ แคปิตอล

ซี โฮลดิ้งส์ ประกาศการควบรวม วายเจ แคปิตอล และ ไลน์ เวนเจอร์ส เพื่อก่อตั้ง ซี เวนเจอร์ แคปิตอล

//
Comments are Off

เปิดตัวกองทุนใหม่ 3 หมื่นล้านเยน ผงาดสู่ฐานะ CVC ที่ใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งของญี่ปุ่น
มุ่งเสาะหาโอกาสในการลงทุนทั่วโลก โดยเน้นที่ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ สหรัฐอเมริกา จีน และเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

ซี โฮลดิ้งส์ คอร์ปอเรชั่น (Z Holdings Corporation หรือ ZHD) ประกาศในวันนี้ว่า วายเจ แคปิตอล อิงค์. (YJ Capital Inc. หรือ YJC) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่อยู่ในงบการเงินรวมของ ZHD ได้ควบรวมกับ ไลน์ เวนเจอร์ส คอร์ปอเรชั่น (LINE Ventures Corporation หรือ LVC) แล้ว โดย YJC เป็นฝ่ายรับช่วงการดำเนินธุรกิจ ทั้งนี้ YJC จะเปลี่ยนชื่อบริษัทฯเป็น ซี เวนเจอร์ แคปิตอล คอร์ปอเรชั่น (Z Venture Capital Corporation หรือ ZVC) และ จะเริ่มการดำเนินงานนับตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป

ZVC จะรวมการปฏิบัติงานด้านการลงทุนและกิจกรรมต่างๆ ในธุรกิจเงินร่วมลงทุนขององค์กร (Corporate Venture Capital – CVC) ทั้งของ ZHD และ ไลน์ คอร์ปอเรชั่น (LINE Corporation หรือ LINE) ไว้ด้วยกันหลังจากเสร็จสิ้นการควบรวมธุรกิจ*1 และจะเปลี่ยนผ่านสถานะเข้าสู่โครงสร้างองค์กรใหม่ของกลุ่ม ZHD ต่อไป
*1 อ้างถึงข่าวประชาสัมพันธ์ “Completion of the Business Integration Between Z Holdings and LINE” ซึ่งเผยแพร่ในวันที่ 1 มีนาคม 2564 https://www.z-holdings.co.jp/en/pr/press-release/2021/0301b/

นอกจากนี้ ZVC ยังได้เปิดตัวกองทุน “ความร่วมมือด้านการลงทุน ZVC 1” (ZVC 1 Investment Partnership) มูลค่า 30,000 ล้านเยน ซึ่งทำให้ ZVC เป็นธุรกิจเงินร่วมลงทุนขององค์กรที่ใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งในญี่ปุ่น กองทุนนี้ จะมุ่งเสาะหาโอกาสในการลงทุนทั้งในญี่ปุ่นและประเทศอื่นๆ ทั่วโลก รวมถึงเกาหลีใต้ สหรัฐฯ และ เอเชียตะวันออกเฉียงใต้

ในฐานะธุรกิจเงินร่วมลงทุนขององค์กรที่ใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งในญี่ปุ่น ZVC จะเดินหน้าลงทุนทั้งในและต่างประเทศ เพื่อเพิ่มมูลค่าของบริษัทสตาร์ทอัพและสร้างโอกาสความร่วมมือทางธุรกิจที่ได้ประโยชน์ทั้งสองฝ่าย ซึ่งจะสร้างประโยชน์และเสริมความแข็งแกร่งให้กับทั้งบริษัทสตาร์ทอัพและกลุ่ม ZHD โดยรวม

“วันนี้ธุรกิจเงินร่วมลงทุน ของ Yahoo! JAPAN และ LINE เป็นหนึ่งเดียวกันแล้ว” นาย ชินิชิโระ โฮริ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ของ ZVC กล่าว “เราสนับสนุนเงินทุนเพื่อการเติบโตของบริษัทสตาร์ทอัพและให้สิทธิ์เข้าถึง ระบบนิเวศของ ZHD โดยหวังที่จะได้ทำงานร่วมกันเพื่อพัฒนาบริการของเราและยกระดับสังคมในวันข้างหน้า บริษัท ZVC ใหม่ จะทำหน้าที่เป็นพันธมิตรที่จะช่วยกันสร้างสรรค์อนาคต
■ ขอบเขตการลงทุน
・การลงทุนในญี่ปุ่น
เพื่อเป็นการเสริมกำลังตามเป้าหมายของ ZHD ในการเป็นบริษัทเทคโนโลยี AI ชั้นนำของโลกจากญี่ปุ่นและเอเชีย เราจะสร้างมูลค่าและพลังร่วมใหม่ๆ ผ่านการใช้เทคโนโลยีข้อมูลและ AI โดย ZVC จะมุ่งลงทุนในภาคธุรกิจต่างๆ เช่น การดูแลสุขภาพ (Healthcare) ความมั่นคงปลอดภัยทางไซเบอร์ (Cybersecurity) ซอฟท์แวร์เพื่อธุรกิจ (B2B Software) และโอกาสการลงทุนต่างๆ ที่จะช่วยเติมเต็มธุรกิจหลักทั้ง 3 กลุ่มของ ZHD คือ การพาณิชย์ (Commerce) สื่อ (Media) และเทคโนโลยีการเงิน (Fintech)

ZVC มุ่งสนับสนุนการเติบโตอย่างต่อเนื่องของบริษัทสตาร์ทอัพ โดยจะร่วมลงทุนในทุกระยะของการพัฒนาธุรกิจ ตั้งแต่ช่วงตั้งต้นและช่วงกลางตลอดไปจนถึงช่วงปลายของการพัฒนาสำหรับสตาร์ทอัพที่ต้องการขยายธุรกิจ นอกจากนี้ ZVC ยังมุ่งสร้างโอกาสผสานความร่วมมือทางธุรกิจระหว่างบริษัทในพอร์ตโฟลิโอ และ ในระดับที่กว้างไกลยิ่งขึ้นในระบบนิเวศของกลุ่ม ZHD ตลอดจนสนับสนุนการขยายการดำเนินงานของพวกเขา ในต่างประเทศ

・การลงทุนทั่วโลก
ZVC จะเสาะหาโอกาสในการลงทุนทั่วโลก โดยมุ่งเน้นไปที่เกาหลีใต้ เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ สหรัฐฯ และจีน และจะใช้แนวทางในการลงทุนที่ยืดหยุ่นตามแนวโน้มและองค์ความรู้ในตลาดท้องถิ่น

นอกจากนี้ ZVC ยังมีหลักการที่ไม่ยึดติดกับภาคธุรกิจใด (Sector-agnostic) แต่จะเน้นบางภาคธุรกิจ ตามวัตถุประสงค์เชิงกลยุทธ์ เช่น อินเทอร์เน็ตเพื่อผู้บริโภค พาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ เทคโนโลยีการเงิน และ การเชื่อมต่อโลกออฟไลน์เข้ากับเทคโนโลยีออนไลน์/การคมนาคมขนส่ง (O2O/Mobility) ในขณะเดียวกัน ZVC จะวิเคราะห์โอกาสลงทุนในด้าน AI วิทยาการหุ่นยนต์ เทคโนโลยีขั้นสูง (Deep Tech) และบล็อกเชนในตลาด ที่มีความก้าวหน้า เช่น สหรัฐฯ

■ การสนับสนุนบริษัทสตาร์ทอัพ
ZHD เป็นบริษัทอินเทอร์เน็ตที่ใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งในญี่ปุ่น นำเสนอบริการต่างๆ มากกว่า 200 บริการในญี่ปุ่น และมีพนักงานมากถึง 23,000 คน กลุ่ม ZHD จะใช้ประโยชน์อย่างเต็มที่จากระบบนิเวศของตนที่ครอบคลุมทั่วโลกหลังจากการควบรวมการดำเนินงานระหว่าง ZHD และ LINE และจะมอบโอกาสในการเติบโตอย่างยั่งยืน ให้กับบริษัทสตาร์ทอัพ

โอกาสด้านพันธมิตรธุรกิจ
การแข่งขันกันเพื่อนำเสนอโครงการ และการสัมภาษณ์แบบตัวต่อตัว โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างโอกาส การเป็นพันธมิตรธุรกิจระหว่างบริการต่างๆ ของกลุ่ม ZHD และบริษัทสตาร์ทอัพ

การแบ่งปันองค์ความรู้
ZHD มีการดำเนินงานและความรู้ความเชี่ยวชาญเชิงเทคนิคที่หลากหลายในธุรกิจสื่อ การพาณิชย์ และเทคโนโลยีการเงิน ซึ่งจะเป็นประโยชน์อย่างยิ่งต่อบริษัทในพอร์ตโฟลิโอของเรา

การสนับสนุนด้านการสร้างผลิตภัณฑ์และกิจกรรมการตลาด
ZHD Group จะมอบโอกาสให้กับบริษัทสตาร์ทอัพที่นำเสนอโครงการผลิตภัณฑ์ต่อกลุ่มบริษัทฯ

การสนับสนุนด้านการขยายธุรกิจในตลาดโลก
ZHD จะสนับสนุนบริษัทสตาร์ทอัพที่ต้องการขยายธุรกิจสู่ตลาดโลก โดยการใช้เครือข่ายขนาดใหญ่ ที่ครอบคลุมเกือบ 230 ประเทศและภูมิภาคที่มีการนำเสนอบริการต่างๆ ของ ZHD โดย ZHD จะให้การสนับสนุนในหลากหลายมิติเพื่อการขยายธุรกิจในต่างประเทศและการเติบโตในระดับโลก ทั้งการวิจัยตลาดต่างประเทศ องค์ความรู้ขั้นสูงในธุรกิจนั้นๆ และการสนับสนุนด้านเครือข่ายโดยรวม ทั้งนี้เพื่อสร้างโอกาสของความร่วมมือทางธุรกิจ

■ ทีมผู้บริหาร ZVC ประกอบด้วย
ชินิชิโระ โฮริ กรรมการผู้จัดการและผู้แทนกรรมการ (เดิมดำรงตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่บริหาร
YJ Capital Inc.)
อิน จูน ฮวาง กรรมการและประธานกรรมการ (ประธานเจ้าหน้าที่บริหารการลงทุนระดับโลก
Z Holdings Corporation และ อดีตกรรมการผู้แทน LINE Ventures Corporation)
โฮจิล โดห์ กรรมการและประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการ (เดิมดำรงตำแหน่งกรรมการ YJ Capital Inc.)
โบรา ชเว กรรมการ (เจ้าหน้าที่ฝ่ายบริหาร, หัวหน้าฝ่ายธุรกิจระดับโลกและกลยุทธ์การลงทุนของ
Z Holdings Corporation)

■ เว็บไซต์ของ ZVC
https://zvc.vc/en/

■ เกี่ยวกับ ซี เวนเจอร์ แคปิตอล คอร์ปอเรชั่น
ซี เวนเจอร์ แคปิตอล คอร์ปอเรชั่น เป็นหน่วยธุรกิจด้านเงินร่วมลงทุนของ ซี โฮลดิ้งส์ คอร์ปอเรชั่น ซึ่งจะให้ การสนับสนุนแก่บริษัทสตาร์ทอัพที่มีศักยภาพในระดับโลก ซี เวนเจอร์ แคปิตอล คอร์ปอเรชั่น รับช่วงการดำเนินธุรกิจ จาก YJC ซึ่งก่อตั้งเมื่อ เดือนสิงหาคม พ.ศ. 2555 หลังจากการควบรวมกับ ไลน์ เวนเจอร์ส คอร์ปอเรชั่น แล้วเสร็จในเดือนเมษายน พ.ศ. 2564

Comments

comments