Home > ข่าว ประชาสัมพันธ์ > “ผอ.ใหญ่ ดีป้า” นำทัพเคาะโครงการส่งเสริมและสนับสนุน การประยุกต์ใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมดิจิทัลในชุมชนกระตุ้นเศรษฐกิจไม่น้อยกว่า 10 ล้านบาท

“ผอ.ใหญ่ ดีป้า” นำทัพเคาะโครงการส่งเสริมและสนับสนุน การประยุกต์ใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมดิจิทัลในชุมชนกระตุ้นเศรษฐกิจไม่น้อยกว่า 10 ล้านบาท

//
Comments are Off

9 กันยายน 2563, อาคารดีป้า ลาดพร้าว – สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล เคาะ 40 โครงการที่ขอรับการส่งเสริมและสนับสนุนผ่านมาตรการช่วยเหลือหรือการอุดหนุนการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมดิจิทัล เพื่อชุมชนในชนบท เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตของชุมชน พร้อมเพิ่มขีดความสามารถในการดำเนินธุรกิจ และกระตุ้นเศรษฐกิจภาคชุมชนอย่างยั่งยืน คาดสร้างรายได้ให้ชุมชนและครัวเรือนไม่น้อยกว่า 10 ล้านบาท
ดร.ณัฐพล นิมมานพัชรินทร์ ผู้อำนวยการใหญ่ สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล หรือ ดีป้า เปิดเผยว่า ตามที่ นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) ได้มอบนโยบายให้ ดีป้า ดำเนินการส่งเสริมและสนับสนุนให้ทุกภาคส่วนเกิดการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมดิจิทัล โดยเฉพาะวิสาหกิจชุมชน ผู้ประกอบการในชุมชนและชนบท เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการบริหารจัดการธุรกิจอย่างครบวงจร ช่วยสร้างรายได้ให้แก่ธุรกิจชุมชน รวมไปถึงการพัฒนาไปสู่การแข่งขันเชิงธุรกิจในรูปแบบใหม่ในระยะยาวได้อย่างทั่วถึง ซึ่งเป็นอีกหนึ่งปัจจัยในการกระตุ้นเศรษฐกิจให้ภาคธุรกิจชุมชน
“มาตรการช่วยเหลือหรือการอุดหนุนการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมดิจิทัลเพื่อชุมชนในชนบท ทางชุมชนจะเป็นผู้เลือกใช้เทคโนโลยีดิจิทัลที่เหมาะสมกับธุรกิจหรือบริบทของตนเอง โดย ดีป้า จะไม่คิดแทน ทำแทน หรือทำให้ แต่ส่งเสริมให้ทุกภาคส่วนคิดเป็น ทำเอง และทำได้ เพื่อให้เกิดการเรียนรู้ ตรวจสอบ และวิเคราะห์ ก่อนนำเทคโนโลยีเหล่านั้นไปใช้ประโยชน์ ซึ่งกระบวนการดังกล่าวจะช่วยยกระดับธุรกิจและคุณภาพชีวิตของชุมชนได้อย่างยั่งยืน อีกทั้งเป็นการขับเคลื่อนประเทศไทยสู่ยุคเศรษฐกิจและสังคมดิจิทัล” ผู้อำนวยการใหญ่ ดีป้า กล่าว
โดยในที่ประชุมคณะอนุกรรมการพิจารณาการส่งเสริมและสนับสนุน ครั้งที่ 8/2563 ได้มีการพิจารณาเห็นชอบโครงการเข้ารับการพิจารณาเพื่อขอรับการส่งเสริมและสนับสนุนการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมดิจิทัลในชุมชน ทั้งหมด 40 โครงการทั่วประเทศ ประกอบไปด้วย ประเภทการสนับสนุนเทคโนโลยีไอโอที (Internet of Things) ในการเกษตรอัจฉริยะ (Smart Farm) จำนวน 22 โครงการ ประเภทการสนับสนุนเทคโนโลยี IoT ในโรงเห็ดและโรงอบพลังงานแสงอาทิตย์ จำนวน 6 โครงการ ประเภทการสนับสนุนดิจิทัลแพลตฟอร์ม (Digital Platform) และแอปพลิเคชัน จำนวน 10 โครงการ และประเภทการสนับสนุนโดรนเพื่อการเกษตร จำนวน 2 โครงการ ซึ่งคาดการณ์ว่าจะช่วยลดต้นทุนและสร้างรายได้ให้แก่วิสาหกิจชุมชน ผู้ประกอบการในชุมชน และชนบทไม่น้อยกว่า 10 ล้านบาทต่อปี

 

Comments

comments

You may also like
อีริคสัน
อีริคสัน (Ericsson) โชว์ศักยภาพผู้นำ 5G ระดับโลกในงาน MWC 2023
ครม. ไฟเขียวการจัดทำบัญชีบริการดิจิทัล และการจัดตั้งสถาบันคลังข้อมูลขนาดใหญ่แห่งชาติ
“ดีป้า” พลิกโฉมการให้บริการดิจิทัล รุกเปิดตัวแพลตฟอร์มใหม่ “TECHHUNT” พร้อมเสิร์ฟเทคดิจิทัล 500 รายการแก่ผู้สนใจ พบกันวันนี้บน LINE OA: depaThailand
ดีป้า – จังหวัดอุบลราชธานี ปักหมุดพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านดิจิทัล สร้างระบบนิเวศกระตุ้นเศรษฐกิจดิจิทัล พัฒนากำลังคนในพื้นที่อย่างยั่งยืน