Home > ข่าว ประชาสัมพันธ์ > รายงานเผย Adobe Premiere Pro Beta บน Apple M1 ทำงานได้เร็วขึ้นตั้งแต่เปิดโปรแกรมจนถึงเอ็กพอร์ตไฟล์วิดีโอ Premiere Pro Beta บน Apple M1 Macbook Pro

รายงานเผย Adobe Premiere Pro Beta บน Apple M1 ทำงานได้เร็วขึ้นตั้งแต่เปิดโปรแกรมจนถึงเอ็กพอร์ตไฟล์วิดีโอ Premiere Pro Beta บน Apple M1 Macbook Pro

//
Comments are Off

 

หลังจากอะโดบีเปิดตัว Premiere Pro เวอร์ชันเบต้าที่พัฒนาให้รองรับการทำงานกับชิปของ Apple M1 ไปเมื่อเดือนธันวาคมที่ผ่านมา พบว่า Premiere Pro บน Apple M1 มีประสิทธิภาพการทำงานที่น่าทึ่ง และผลการทดสอบประสิทธิภาพของ Pfeiffer Report ล่าสุดชี้ให้เห็นถึงประสิทธิภาพการทำงานที่ดียิ่งขึ้น ตั้งแต่เปิดโปรแกรมไปจนถึงขั้นตอนสุดท้ายคือเซฟไฟล์หรือการส่งออก (Export) ซึ่งพบว่าการทำงานตั้งแต่ต้นจนจบทุกกระบวนการเร็วขึ้นกว่าเดิม และโดยเฉลี่ยแล้วเร็วกว่าระบบที่ใช้ชิป Intel ราว 77 เปอร์เซ็นต์ ขณะที่การตัดต่อวิดีโอทำได้อย่างราบรื่น

ด้วยความมุ่งมั่นของอะโดบีในการใช้ประโยชน์อย่างเต็มที่จากเทคโนโลยีฮาร์ดแวร์รุ่นล่าสุด Premiere Pro Beta จึงมีการเจาะลึกสถาปัตยกรรมใหม่ของ Apple เพื่อให้นักตัดต่อวิดีโอและครีเอเตอร์สามารถทำงานโปรเจ็กต์ขนาดใหญ่บนเครื่อง Mac ที่ใช้ชิป M1 รุ่นใหม่ ซึ่งมีสมรรถนะเทียบเคียงกับเวิร์กสเตชั่นระดับไฮเอนด์ ผลการทดสอบของ Pfeiffer แสดงให้เห็นถึงการปรับปรุงดีขึ้นอย่างมากในส่วนของการนำเข้า เล่น และส่งออกไฟล์วิดีโอ ตัวอย่างเช่น การนำเข้าวิดีโอ XAVC S 4K เร็วขึ้น 187 เปอร์เซ็นต์ และการแปลงเป็น ProRes 422 ทำได้เร็วขึ้น 129 เปอร์เซ็นต์ ขณะที่รูปแบบวิดีโอที่มีการบีบอัดข้อมูลสูงมาก เช่น วิดีโอ iPhone 4K ที่ 60 fps เล่นได้อย่างราบรื่นบนไทม์ไลน์ของ Premiere Pro

จุดเด่นอื่นๆ ในเรื่องประสิทธิภาพ:
โปรแกรมเริ่มทำงานเร็วขึ้น 50 เปอร์เซ็นต์
เปิดโปรเจ็กต์ได้เร็วขึ้น 77 เปอร์เซ็นต์
เซฟโปรเจ็กต์ได้เร็วขึ้น 168 เปอร์เซ็นต์
เอฟเฟ็กต์ Gradient Wipe เร็วขึ้น 90 เปอร์เซ็นต์
เอฟเฟ็กต์ Lens Flare เร็วขึ้น 66 เปอร์เซ็นต์

การทำงานร่วมกันของ Adobe Sensei และ Apple Neural Engine

ด้วยความสามารถของชิปเซ็ต Apple M1 ทำให้ใช้งานฟีเจอร์ต่างๆ ในโปรแกรม Premiere Pro Beta ได้ดียิ่งขึ้น การปรับแต่งฟีเจอร์ Adobe Sensei AI และ ML สำหรับ Apple Neural Engine ช่วยยกระดับประสิทธิภาพอย่างเหนือชั้น ตัวอย่างเช่น Scene Edit Detection ซึ่งขับเคลื่อนด้วย Adobe Sensei ทำงานได้เร็วขึ้นอย่างน้อย 430 % บน Apple M1 13” MacBook Pro เมื่อเทียบกับคอมพิวเตอร์ที่ใช้ชิป Intel ซึ่งมีสเปคใกล้เคียงกัน นอกจากนี้ การปรับแต่ง Premiere Pro สำหรับหน่วยความจำ Unified Memory ของชิป M1 ยังช่วยปรับปรุงประสิทธิภาพโดยรวมของแอปพลิเคชั่น และผลการทดสอบของอะโดบีชี้ว่าการปรับแต่งดังกล่าวช่วยยืดอายุการใช้งานของแบตเตอรี่ได้อย่างมากเลยทีเดียว

Scene Edit Detection ซึ่งขับเคลื่อนด้วย Adobe Sensei ทำงานได้เร็วขึ้นอย่างน้อย 430% บน Apple M1

ผลการทดสอบ

Pfeiffer Report เปรียบเทียบ Premiere Pro Beta บน 13” MacBook Pro ที่ประกอบด้วยฮาร์ดไดรฟ์ SSD ขนาด 2TB โดยระบบ M1 มีชิปเซ็ต Apple M1 ซึ่งประกอบด้วย 8-core CPU และ GPU และหน่วยความจำ Unified Memory ขนาด 16GB ส่วนระบบที่ใช้ชิป Intel มี quad-core CPU ความเร็ว 2.0 GHz และหน่วยความจำออนบอร์ดขนาด 16GB

ทำการทดสอบโดยใช้ XAVC 4K ที่ 25, 50 และ 100p และ XAVC S-I 4K 50p, ProRes 422 และวิดีโอ iPhone 12 (HEIC) 4K สำหรับรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับการทดสอบประสิทธิภาพของ M1 และผลการทดสอบ โปรดดู รายงาน Pfeiffer Report ฉบับเต็ม

หมายเหตุ: สำหรับ H.264 และ HEVC ประสิทธิภาพในการแปลงวิดีโอปรับปรุงดีขึ้นเพียงเล็กน้อย เนื่องจากอะโดบีได้ทำการปรับแต่งโปรแกรมสำหรับ Intel Quick Sync อย่างไรก็ตาม Premiere Pro บน Apple M1 ก็ยังมีข้อได้เปรียบเหนือกว่าเล็กน้อย

ลองใช้งานได้เลย

Premiere Pro พร้อมการสนับสนุนแบบเนทีฟสำหรับ Apple M1 จะเริ่มวางจำหน่ายเร็วๆ นี้ โดยผู้ใช้สามารถทดลองใช้งานรุ่นเบต้าได้แล้ววันนี้ ไปที่ ฟอรั่ม Premiere Pro Beta เพื่ออ่านข้อมูลเพิ่มเติมและดาวน์โหลด Premiere Pro Beta พร้อมการสนับสนุนแบบเนทีฟสำหรับ Apple M1

Comments

comments

You may also like
อะโดบีแต่งตั้ง “คณะกรรมการที่ปรึกษาระหว่างประเทศ” จากผู้บริหารบริษัทชั้นนำระดับโลก หวังช่วยองค์กรธุรกิจฟื้นฟูและประสบความสำเร็จในยุคเศรษฐกิจดิจิทัล
Acrobat Pro ปรับปรุงฟังก์ชั่น e-Sign เพิ่มศักยภาพให้ผู้ประกอบการเอสเอ็มอี ทรานส์ฟอร์มงานเอกสารสู่ดิจิทัล พร้อมเข้าถึงลูกค้าดิจิทัลทุกที่ ทุกเวลา
รายงานเทรนด์ดิจิทัลปี 2564 อะโดบีเผย “ข้อมูลเชิงลึก” และ “ความสามารถในการวิเคราะห์ข้อมูล” คือสิ่งที่องค์กรธุรกิจให้ความสำคัญมากที่สุดในปี 2564
อะโดบีเผยรายงานเทรนด์ดิจิทัล ชี้มีความเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ใน “การให้ลำดับความสำคัญของการทำการตลาด” ปี 2564 บทความโดย จีแซล อาบราโมวิช